[bsa_pro_ad_space id=5]

[bsa_pro_ad_space id=5]

Thở đúng trong yoga – Top1Yoga

Deal Score0
Deal Score0

CÁCH THỞ ĐÚNG THỞ QUA LỖ MŨI

Thở bằng miệng, hít vào qua khí quản và thanh quản (cổ họng) để không khí vào các phế quản mà không được lọc sạch, làm ẩm và sưởi ấm. Để làm sạch bụi bẩn  và vi khuẩn không khí phải được hít vào qua đường mũi, nơi đó các màng nhầy tiết ra các chất nhờn lọc sạch không khí. Tính chất diệt khuẩn của chất nhầy sẽ giết rất nhiều vi khuẩn xâm nhập, cũng bằng cách đó không khí phải đi qua một quãng đường dài hơn. Được sưởi ấm bằng thân nhiệt, sẽ không làm cho các cơ quan chủ yếu bị choáng vì lạnh. Như vậy, hơi thở bằng miệng là cách gọi mời cảm lạnh và các bệnh nhiễm trùng khác. Tuy vậy, có lẽ điều quan trọng nhất là thở bằng mũi một cách đúng đắn sẽ tạo nên năng lượng vi tế lưu chuyển qua những kênh của “năng lượng sinh tồn” và điểm cuối là lỗ mũi (ida và piungala).

7 điều kì diệu của việc hít thở đúng trong Yoga | YogaPlus

THỞ RA CHO HẾT

Phổi xốp, có nhiều lỗ, rất đàn hồi và chứa vô số các nang. Khi chúng ta thở, không khí qua mũi, xuống khí quản (khí quản lại được chia thành rất nhiều ống nhỏ hơn gọi là phế quản và vào nhiều túi nhỏ gọi là phế nang ở trong phổi.) vào mạnh đến đâu chăng nữa.

Trong cách thở thông thường, chúng chỉ tống không khí ra khỏi phần giữa và phần trên của phổi, còn phần dưới của cuống phổi thì không hoạt động và đầy không khí tù hãm. Nói chung phổi có dung tích vào khoảng 5 lít không khí. Hít vào thở ra mạnh chỉ có khoảng 3 lít không khí lưu chuyển, như vậy còn 1 lít đến 1,5 lít không được lưu chuyển và tù hãm trong phổi, hoàn toàn không được sử dụng đến.

Cách thở ra không đúng cách, hay cách làm trống phổi như vậy làm một phần đáng kể của phổi không hoạt động và các phần đó là nơi mời gọi vi trùng đến, nó sẽ tấn công các mô yếu kém. Theo báo cáo của ngành y khoa, lao phổi chính là do giảm sinh khí, do dưỡng khí không được cung cấp đầy đủ. Phần mô mạnh khỏe và tốt tươi sẽ chống lại bệnh tật, con đường duy nhất làm cho mô phổi được mạnh khỏe và tốt làm xua đuổi hết khí độc ra và làm cho không khí trong lành tràn vào.

Đó là một trong những lý do mà cách thở của Yoga nhấn mạnh là phải dài, chậm, sâu khi thở ra để làm sao cho không khí ứ đọng được đẩy đi càng nhiều càng tốt và thay thế bởi không khí trong lành. Không khí càng được đẩy đi bao nhiêu thì không khí trong lành được đem vào bấy nhiêu. Bằng cách thở cẩn thận, thời gian thở ra có thể dần dần lâu hơn, theo sau là hít vào chậm và sâu. Trong khi thời gian nghỉ giữa hai thì, hít vào và thở ra được kéo dài đến độ cần thiết.

Có lúc nhịp thở trở nên rất chậm (giảm xuống còn 8 – 9 nhịp trong mỗi phút hoặc chậm hơn nữa) và rất đều. Khi nhịp thở chậm, tốc độ biến dưỡng của cơ thể có khuynh hướng giảm xuống. Đến lượt quả tim, vì chỉ nhận ít chất độc tố phải thải đi từ các mô tế bào và cần ít dưỡng khí nên  có thể nghỉ ngơi phần nào. Vì thế nhịp tim sẽ giảm xuống cùng lúc với nhịp thở, giảm từ 70 nhịp trong một phút xuống còn 40 – 30 trong lúc tập thở. Kết quả của việc giảm nhịp thở làm ít hao mòn toàn cơ thể, tim không phải làm việc nhiều, huyết áp giảm, cơ thể được thư giãn, dây thần kinh được êm dịu, một cảm giác rất an tịnh dâng toàn khắp trí óc và không có thiếu không khí gì cả.

Diễn đàn Yoga

[bsa_pro_ad_space id=2]
[bsa_pro_ad_space id=2]
Victoria Yoga
Logo
Shopping cart