[bsa_pro_ad_space id=5]

[bsa_pro_ad_space id=5]

Hatha Yoga là gì và lợi ích của Yoga Hatha đối với sức khỏe? – Top1Yoga

Deal Score0
Deal Score0

Hatha yoga là gì? Đây là một hình thức luyện tập phổ biến trên toàn thế giới. Loại hình Yoga này có thể dễ tiếp cận đến sức khỏe của bạn và mang lại hạnh phúc cho cuộc sống của bạn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu Hatha Yoga và lợi ích mà bộ môn này mang lại?

Vậy thì Hatha Yoga là gì? Tên của bộ môn này đã được thay đổi rất nhiều kể từ khi khái niệm về bộ môn này được hình thành. Đây được xem là triết lý sống toàn diện kết nối con người lại với nhau, giúp tâm hồn bình tâm và an nhiên.

Ngoài hít thở, Hatha yoga còn sử dụng các asana, hoặc các tư thế thể chất, để mang lại sự linh hoạt, cân bằng và sức mạnh cho cơ thể. Mỗi tư thế này đều có một hình thức xác định và các bước chính xác để đạt được vị trí mong muốn và thoát ra khỏi nó. Những tư thế này, các yoga duy trì, đã được phát triển một cách khoa học để tăng cường tuần hoàn và sức khỏe ở tất cả các bộ phận của cơ thể, từ các mô cơ đến các tuyến và các cơ quan nội tạng.

1. Hatha Yoga là gì?

Hatha yoga là hình thức yoga được áp dụng rộng rãi nhất đất Mỹ. Đây là nhánh của bộ môn yoga. Nó tập trung vào việc cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Hatha yoga sử dụng các tư thế cơ thể (asana), kỹ thuật thở (pranayama) và thiền (dyana) với mục tiêu mang lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh và tâm trí minh mẫn, yên bình.

Hatha Yoga là gì? Các điều cần biết trước khi tập Hatha Yoga?

Bộ môn Hatha yoga

Có gần 200 tư thế yoga hatha, với hàng trăm biến thể, có tác dụng làm cho cột sống dẻo dai và thúc đẩy tuần hoàn ở tất cả các cơ quan, tuyến và mô. Các tư thế yoga Hatha cũng kéo dài và sắp xếp cơ thể, thúc đẩy sự cân bằng và linh hoạt.

2. Những lợi ích mà Hatha Flow Yoga là gì?

2.1. Giảm tắc nghẽn động mạch

Trong một nghiên cứu nổi tiếng năm 1990, Tiến sĩ Dean Ornish’s Program for Reversation Heart Disease (Random House), một bác sĩ tim mạch đã chỉ ra rằng yoga và thiền kết hợp với chế độ ăn ít chất béo và hỗ trợ nhóm có thể làm giảm đáng kể sự tắc nghẽn của động mạch vành. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra lợi ích của yoga trong việc giảm các vấn đề liên quan đến căng thẳng như huyết áp cao và cholesterol. Đây là một lợi ích mà không phải môn vận động nào cũng có thể mang lại.

2.2. Giúp cho cơ thể được phục hồi hiệu quả

Thiền đã được các trường y và phòng khám áp dụng như một kỹ thuật quản lý căng thẳng hiệu quả. Hatha yoga cũng được các nhà trị liệu vật lý sử dụng để cải thiện nhiều chấn thương và khuyết tật. Bởi vì tính nhẹ nhàng và khả năng thích ứng của yoga khiến nó trở thành một chương trình phục hồi chức năng tuyệt vời. Nhiều người đã vượt qua các quá trình trị bệnh dai dẳng, khổ cực nhờ vào việc tin tưởng Hatha yoga. Rèn luyện Hatha yoga mỗi ngày chính là cách phục hồi cơ thể tốt nhất mà bạn không nên bỏ qua.

2.3. Hỗ trợ phát triển tâm linh

Với mục tiêu của Hatha Yoga là tăng cường sự phát triển tâm hồn của bạn, bằng cách giải phóng năng lượng đi đều khắp cơ thể bạn, giúp cân bằng cơ thể. Theo những lý thuyết của Yoga Hatha, mọi người đều có khía cạnh nam tính và nữ tính và đây được gọi là năng lượng nóng của mặt trời “ ha” và năng lượng lạnh của mặt trăng “tha”. Khi tập Hatha Yoga cơ thể bạn sẽ được mở ra hết hoàn toàn tạo ra sự đối lập và cân bằng. Lúc này cơ thể của bạn sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển tâm linh. Từ đó giúp cân bằng nội khí, tâm trạng dần trở nên thư thái, ổn định và yêu đời hơn nhiều.

2.4. Giảm cân

Hatha yoga là gì? Lợi ích từ bài tập Hatha Yoga tuyệt vời thế nào?

Tác dụng của bộ môn này đối với sức khỏe

Hatha Yoga  cũng giống như các loại hình yoga khác, tuy không cường độ tập luyện cao nhưng bạn vẫn có thể giảm cân khi tập luyện thường xuyên và đều đặn, vừa giảm cân vừa thanh lọc cơ thể. Bên cạnh đó để đạt được việc giảm cân như bạn mong muốn, bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống hạn chế tinh bột nạp vào cơ thể một cách hợp lý, thay vào đó hãy ăn nhiều rau, uống nhiều nước và quan trọng là hãy sống một cuộc sống lành mạnh.

2.5. Hỗ trợ trị liệu rất nhiều vấn đề sức khỏe

Đây cũng là một tác dụng của Hatha yoga mà ta không nên bỏ qua. Các tư thế, động tác của Hatha yoga nhẹ nhàng tập trung vào việc kéo giãn cột sống. Từ đó giúp hỗ trợ giảm đau cổ cấp mãn tính. Bạn cũng hoàn toàn có thể giảm bớt tình trạng bệnh viêm xoang bằng các tư thế đòi hỏi sự tập trung và thực hiện tới lui,… Chúng sẽ giúp trấn an tinh thần của bạn.

Ngoài ra, các tư thế khác cũng có thể giúp bạn giảm căng thẳng, hen suyễn,… Đặc biệt là đối với hội chứng ống cổ tay, mất ngủ, hay khi bạn bị đau thần kinh tọa và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Ngoài ra, bộ môn Hatha Yoga còn giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt và thậm chí là vô sinh. Thật bất ngờ phải không nào? Bộ môn Hatha yoga có thể giúp bạn trị liệu những bệnh tưởnng như khó chữa nhất. Nhiều người đã rèn luyện và đã thành công.

3. Các động tác Hatha yoga cho người mới tập

3.1. Tư thế chiến binh (Warrior Pose)

Hướng dẫn áp dụng bài tập Hatha yoga này:

  • Đứng, di chuyển chân phải sang phải sao cho bắp chân và đùi phải tạo với nhau một góc 90 đ. Rồi nhẹ nhàng di chuyển chân trái sang trái.
  • Đặt hai tay lên hông và thả lỏng vai, sau đó mở rộng cánh tay sang hai bên. Đối với lòng bàn tay thì úp xuống, mắt nhìn theo tay phải.
  • Giữ nguyên tư thế này trong vòng khoảng 1 phút rồi sau đó đổi chân.

3.2. Tư thế quả núi trong Hatha yoga là gì (Moutain Pose)

Hatha Yoga 30 phút | Yoga By Sophie

 

Hướng dẫn một số bài tập Hatha yoga cho người mới

Hướng dẫn:

  • Đứng thẳng, hai chân chụm vào nhau, thả lỏng vai, trọng lượng phân bố đều ở lòng bàn chân, ở tay.
  • Hít sâu và nâng cánh tay lên trên bạn, lòng bàn tay hướng vào nhau, giữ thẳng cánh tay với các ngón tay hướng lên trên.

3.3. Tư thế cái cây (Tree Pose)

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng người, dồn trọng lượng cơ thể vào bàn chân trái. Nhấc chân phải lên sao cho lòng bàn chân phải chạm vào đùi trái.
  • Đưa tay của bạn về phía trước, chắp tay như cầu nguyện. Sau đó, tách hai lòng bàn tay ra và nhấc chúng lên. Giữ yên trong vòng 30 giây.
  • Lặp lại động tác này cho bên còn lại.

3.4. Tư thế tam giác (Triangle Pose)

Hướng dẫn cách thực hiện bài tập

  • Mở rộng cánh tay sang hai bên, gập người trên bàn chân phải.
  • Đứng với chân rộng khoảng 1m, đặt chân phải hướng ra ngoài 90 độ. Theo đó chân trái hướng ra ngoài 45 độ.
  • Chạm vào sàn bằng tay phải hoặc bàn chân phải hoặc đầu gối. Sau đó xoay tay trái về phía trần nhà và đồng thời, hướng mắt về phía trần nhà, giữ nguyên tư thế trong 5 nhịp thở.
  • Đổi bên rồi lặp lại các động tác kể trên.

8 lợi ích khi tập tư thế tam giác cho người mới bắt đầu

Tư thế tam giác

3.5. Tư thế cây cầu (Bridge Pose)

Hướng dẫn cách thực hiện bài yoga:

  • Nằm ở trên sàn, co đầu gối lại.
  • Đặt hai tay sang hai bên sao cho lòng bàn tay hướng xuống sàn. Thở ra rồi ấn chân xuống sàn đồng thời nâng hông lên.
  • Tiếp tục sau đó, ấn cả tay xuống sàn để nâng hông lên cho đến khi đùi song song với sàn. Đồng thời nâng ngực về phía cằm. Giữ nguyên cơ thể ở tư thế này trong 1 phút.

3.6. Tư thế chó cúi đầu (Downward Dog)

Hướng dẫn:

  • Bắt đầu với hai tay chống xuống sàn, đầu gối và hông.
  • Di chuyển cánh tay về phía trước thêm vài bước, dang tay ra sau lưng, ép lòng bàn tay xuống sàn.
  • Gập ngón chân và từ từ đẩy hông để cơ thể tạo thành chữ “V” ngược. Di chuyển xuống sao cho tai chạm vào vai, hai chân dang rộng bằng hông, đầu gối hơi khuỵu xuống.
  • Giữ nguyên cơ thể ở tư thế trong 3 nhịp thở.

3.7. Tư thế ngồi xoay người (Seated Twist Pose)

Hướng dẫn bài tập như sau:

  • Ngồi trên sàn, hai chân mở rộng.
  • Bắt chéo chân phải qua mặt ngoài đùi trái, uốn cong đầu gối phải. Giữ đầu gối phải sao cho chúng hướng lên trên.
  • Đặt phần khuỷu tay trái của bạn ra khỏi đầu gối phải và tay phải của bạn trên sàn sau lưng.
  • Quay ra sau hết mức có thể, chỉ di chuyển bụng, giữ hông trên sàn. Làm động tác này trong liên tục 1 phút.
  • Sau đó bạn có thể đổi bên và lặp lại tương tự.

3.8. Tư thế rắn hổ mang (Cobra Pose)

Hướng dẫn tư thế rắn hổ mang:

  • Nằm xuống sàn với các ngón chân dưới vai. Trong đó bàn chân mở rộng với các mũi chân trên sàn.
  • Nhấn mông xuống sàn, kéo hông vào.
  • Đẩy vai của bạn xuống dưới.
  • Đẩy tạ xuống hai tay rồi sau đó từ từ nâng ngực lên khỏi sàn.
  • Thư giãn cơ thể rồi lặp lại.

3.9. Tư thế chim bồ câu (Pigeon Pose)

Hướng dẫn áp dụng bài tập hatha yoga này như sau:

  • Bắt đầu ở tư thế chống đẩy, lòng bàn tay thẳng hàng với vai.
  • Đặt đầu gối trái trên sàn gần vai và gót chân ở hông phải.
  • Hạ thẳng tay và chân phải ra sao cho mũi chân chạm sàn.
  • Hóp bụng chặt và đồng thời ép cơ sàn chậu.
  • Quay trở lại tư thế chống đẩy và dần dần kéo chân trái về vị trí hoàn toàn, làm cho chân phải.

3.10. Tư thế con quạ (Crow Pose)

Hướng dẫn cách tập tư thế Quạ Bay - Flying Crow - YouTube

Tư thế con quạ

Hướng dẫn bài tập này như sau:

Bắt đầu chỏ hướng xuống mà chúng tôi vừa hướng dẫn và di chuyển chân của bạn cho đến khi đầu gối của bạn gần như chạm vào tay. Gập khuỷu tay, nhấc gót chân lên khỏi sàn và đầu gối lên khỏi bàn tay. Giữ nguyên mình ở tư thế này trong 5 đến 10 nhịp thở bạn nhé!

Mong rằng những chia sẻ về Hatha Yoga là gì? sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về bộ môn này. Nói chung Hatha Yoga là một bộ môn mà bạn có thể tập luyện hằng ngày ngay tại nhà. Tuy đơn giản nhưng lợi ích của nó đối với sức khỏe của chúng ta là rất lớn. Cuộc sống ngày nay nhiều lo toan bộn bề, chính vì thế Hatha Yoga sẽ giúp bạn  có một tinh thần  khỏe mạnh để đương đầu với mọi thử thách. Để có thể tham khảo thêm nhiều bài viết hay về sức khỏe mới bạn ghé thăm Top1Yoga nhé!

”Sức khỏe vẽ nên thành công” chúng ta không thể làm bất cứ việc gì nếu không có sức khỏe. Vậy nên, hãy quan tâm đến sức khỏe của bạn và gia đình nhiều hơn bằng cách tập thể dục mỗi ngày nhé!!

[bsa_pro_ad_space id=2]
[bsa_pro_ad_space id=2]
Victoria Yoga
Logo
Shopping cart