[bsa_pro_ad_space id=5]

[bsa_pro_ad_space id=5]

10 Nguyên tắc điều chỉnh yoga mà giáo viên cần nhớ

Deal Score0
Deal Score0

Hãy tưởng tượng bạn vừa trải qua một lớp tập yoga sôi nổi: cơ thể tràn đầy năng lượng, hơi thở ôn hòa, ngọn lửa bên trong đã được đốt cháy và bạn có phép bản thân nghỉ ngơi trong tư thế Em bé, một kỳ nghỉ xứng đáng và cho cơ thể cơ hội để kết nối với hơi thở bên trong. Cô giáo của bạn đang đi tới phía sau bạn và bạn hít vào thật sâu, chờ đợi cảm giác được điều chỉnh… nhưng cô giáo không chạm vào bạn và nhanh chóng rời đi.

  • Bây giờ, hãy tượng tưởng bạn đang ở trong tư thế Chó úp mặt và giáo viên của bạn (người mà bạn chưa biết rõ lắm) trùm toàn bộ thân trước của cô ấy lên thân của bạn để kéo giãn cột sống và cố để bàn chân bạn chạm sàn mà không biết rằng cô ấy đang làm bạn khó chịu, cơ thể bạn đang quá căng thẳng và đang có xu hướng chống lại sự điều chỉnh.

Nếu bạn là một yogi, bạn có thể đã phải chịu đựng những điều chỉnh quá nhẹ hoặc quá mạnh và thậm chí có thể rất khó xử.

Các điều chỉnh thực hành có thể là một chủ đề gây tranh cãi trong thế giới yoga và mọi giáo viên dường như đều có ý kiến về chúng – đưa ra các điều chỉnh một cách thận trọng, điều chỉnh bằng lời nói không nhất thiết bằng tay hay các bộ phận khác của cơ thể… Sự thật là không có câu trả lời đúng hay sai. Là một giáo viên, bạn cần xác định khi nào phải tiến hành điều chỉnh và điều chỉnh bằng cách nào trong từng trường hợp cụ thể.

Là một giáo viên, bạn cần xác định khi nào phải tiến hành điều chỉnh và điều chỉnh bằng cách nào trong từng trường hợp cụ thể.

Có lẽ bạn là một giáo viên dày dạn kinh nghiệm hoặc một giáo viên mới bước vào nghề. Bất kể bạn đang ở đâu trong hành trình giảng dạy của mình, hãy hiểu rõ lý do đằng sau việc điều chỉnh bằng tay lên cơ thể học viên. Các điều chỉnh thực hành có thể là một yếu tốt tuyệt vời trong các lớp tập và có thể mang lại lợi ích cho học viên theo nhiều cách bao gồm:

  • Giúp căn chỉnh tư thế đúng một cách an toàn, tránh chấn thương
  • Làm sâu sắc thêm cảm giác thư giãn
  • Tăng cường kết nối giữa học viên và giáo viên
  • Khuyến khích học viên tập chậm lại, lắng nghe cơ thể và tập trung vào hơi thở.
  • Hỗ trợ tiến sâu hơn vào tư thế
  • Cung cấp định hướng về năng lượng của một tư thế

Một khi bạn hiểu lý do đằng sau của những điều chỉnh, bước tiếp theo là tự giáo dục và thực hành. Tham gia các khóa học điều chỉnh, tài liệu hướng dẫn. Và sau đó luyện tập, luyện tập, luyện tập trên cơ thể bạn càng nhiều càng tốt.

Thực hành và học hỏi liên tục là điều cần thiết để trở thành một giáo viên có năng lực

Bạn bè và các thành viên trong gia đình sẽ là những học viên tập mẫu để bạn thực hành và đương nhiều đây là những người hoàn hảo để đưa ra những phản hồi trung thực và ngay lập tức, qua đó bạn sẽ có những điều chỉnh phù hợp. Và khi đã sẵn sàng với kỹ thuật điều chỉnh của mình, hãy tuân thủ 10 quy tắc dưới đây:

Nguyên tắc 1: Dạy những gì bạn biết

Không có gì quan trọng để trở thành một giáo viên yoga giỏi và đích thực hơn đó là dạy những gì bạn biết và không cố gắng dạy những gì bạn không biết. Theo nguyên tắc của thực hành điều chỉnh, dạy những gì bạn biết liên quan đến việc hiểu rõ các yếu tố của asana để thực hiện một cách an toàn và phù hợp với mọi đối tượng người tập. Bạn không thể hướng dẫn các biến thể mà không hiểu về chúng.

Nguyên tắc 2: Xin phép

Có một số lý do bạn cần xin phép bởi:

Đầu tiên, tôn trọng cá nhân người tập. Giáo viên thể hiện sự tôn trọng này bằng cách đặt các câu hỏi: “Tôi có thể hướng dẫn thực hành cho bạn không?” hay “Tôi có thể chạm vào bạn không?”. Mặc dù bạn sẽ có chút lúng túng trong thời gian đầu nhưng càng thực hành thường xuyên, bạn sẽ hỏi một cách tự nhiên, đến mức bạn sẽ cảm thấy thiếu cái gì đó khi không xin phép.

Thứ hai, điều chỉnh trong yoga có những cử chỉ được xem là thân mật và thực tế là người tập sẽ có các cách phản ứng khác nhau. Một số người chào đón nó (đôi khi hoặc mọi lúc) và người khác thì không (thường hoặc luôn luôn như vậy). Sẽ có nhiều học viên tới lớp mang trong mình các nền văn hóa và giá trị cá nhân khác nhau. Bạn có thể có những học viên mà bất kỳ sự đụng chạm nào của người khác giới có thể vi phạm niềm tin tôn giáo của họ. Bạn có thể có học viên đã trải qua chấn thương thể chấn đang trong giai đoạn lành lại và họ không cần thiết sự điều chỉnh của bạn.

Thứ ba, con người luôn thay đổi. Có thể học viên này luôn chào đón bạn hỗ trợ thực hành. Nhưng hôm nay thì khác! Tâm trạng của một người có thể thay đổi, bao gồm cả khi luyện tập và bạn sẽ không thể biết những gì đang xảy ra bên trong họ. Cách tốt nhất là hãy xin phép trước khi tiến hành điều chỉnh.

Bằng cách đặt câu hỏi: “Tôi có thể giúp bạn một tay được không?”, “Tôi có thể nhấn vào đây để bạn đi sâu hơn vào tư thế hơn không?”, “Tôi có thể dùng tay của mình để điều chỉnh tư thế cho bạn không?”. Với học viên bạn đã hiểu rõ và họ luôn cởi mở với sự điều chỉnh của bạn, rất thoải mái cho nhau, bạn nhẹ nhàng đặt tay lên cơ thể theo các cách khác nhau mà nhiều lần bạn trải nghiệm và chỉ cần hỏi: “Điều này có ổn không?”. Hãy luôn nhận thức và kiểm tra để khẳng định bất cứ điều gì bạn đang điều chỉnh đều giúp học viên thoải mái, vào thế sâu và không bị chấn thương.

Có một số phương pháp xin phép điều chỉnh bằng cách giơ tay. Điều tiên, giáo viên sẽ hỏi các học viên muốn được điều chỉnh cơ thể hay không và học viên ai đồng ý sẽ giơ tay. Tuy nhiên, tôi không khuyến khích cách thức, bởi nó tạo ra áp lực ngang hàng. Một số học viên sẽ cảm thấy không thoải mái khi giơ tay và một số có thể thay đổi ý định trong quá trình thực hành. Ngoài ra bạn có thể quên mất ai là người nói không và ai là người nó có.

Nguyên tắc 3: Điều chỉnh với cả hai bên

Nếu điều chỉnh tư thế cho người tập, hãy đảm bảo bạn điều chỉnh cân bằng với cả hai bên. Điều này không chỉ mang lại sự cân bằng cho cơ thể mà còn giúp học viên của bạn tự tin, thoải mái hơn.

Nguyên tắc 4: Điều chỉnh bằng lời nói

Khi bạn đang điều chỉnh, hãy luôn sử dụng lời nói của mình. Chẳng hạn, bạn đang điều chỉnh vai trong tư thế Trái núi của một học viên, hãy nói: “làm mềm vai xuống phía sau”. Điều này nhắc nhở toàn bộ lớp học chứ không riêng gì học viên mà bạn đang điều chỉnh. Tất cả người tập sẽ có ý thức thả lỏng vai.

Nguyên tắc 5: Có ý định rõ ràng

Trước khi tiếp cận học viên, xin phép điều chỉnh, hãy có ý định rõ ràng bạn đang muốn điều chỉnh cái gì. Từ những gì bạn biết và những gì bạn quan sát thấy ở người tập, bạn có thể điều chỉnh bằng lời nói trước khi tiến hành điều chỉnh bằng bàn tay. Cho học viên cơ hội để căn chỉnh cơ thể theo lời nói của bạn và nếu chưa ổn hãy tiếp tục căn chỉnh bằng cách chạm vào cơ thể họ.

Nếu bạn vừa học được một cách điều chỉnh mới, thú vị trong một buổi hội thảo và muốn thể hiện nó với cả lớp. Hãy cân nhắc xem bạn đang quan tâm đến nhu cầu của học viên hay của chính mình. Học viên đến trước, vì vậy hãy đảm bảo bạn biết lý do tại sao bạn thể hiện sự điều chỉnh đó trước khi thực hiện.

Ngoài ra, hãy lưu ý nơi bạn đang chạm vào là cơ thể học viên. Hãy tránh các vùng nhạy cảm và tiếp cận vùng điều chỉnh bằng một cái chạm nhẹ nhàng nhưng chắc chắn. Sự đụng chạm mơ hồ, chẳng hạn như vỗ hay vuốt ve, có thể chỉ ra ý định không rõ ràng.

Nguyên tắc 6: Chú ý đến hơi thở của học viên và của chính bạn

Khuyến khích học sinh thở sâu bằng cách thở đồng thanh với cô ấy. Nếu hơi thở của học viên trở nên căng thẳng hoặc họ đang nín thở khi bạn đang điều chỉnh, đó có thể là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn đã đưa anh ta quá sâu vào một tư thế.

Nguyên tắc 7: Ra -Vào với chánh niệm và tự tin

Không gian của học viên là của riêng học và cần được tôn trọng mọi lúc. Tiếp cận học viên với tốc độ ổn định và đảm bảo họ cần ổn định tư thế trước khi bạn tiến hành điều chỉnh và trước khi bạn rời đi.

Nguyên tắc 8: Hiểu rõ học viên của bạn

Hãy ghi nhớ những hạn chế của các học viên trong lớp, đặc biệt là những học viên có điều kiện sức khỏe đặc biệt. Nếu bạn đang dạy người cao tuổi, những người bị chấn thương, người trầm cảm hoặc những người có nhu cầu riêng, hãy tiến hành các bài đăng ký chuyên biệt trước khi đưa ra các điều chỉnh thực hành.

Nguyên tắc 9: Để mắt đến những người còn lại trong lớp

Luôn chú ý đến những học viên còn lại trong lớp và đưa ra các tín hiệu điều chỉnh bằng lời nói trong khi việc điều chỉnh đang diễn ra, để cả lớp biết rằng bạn không chỉ điều chỉnh cho một người cụ thể mà đang bao quát trong toàn bộ lớp học, bản thân mỗi người đều đang được điều chỉnh. Đôi khi, bạn có thể bị cuốn vào việc đưa ra một sự điều chỉnh đến mức bạn quên cả lớp đã ở trong tư thế Cái ghế 5 phút. Phải đến khi cả lớp phàn nàn mệt mỏi bạn mới… sực nhớ ra!

Nguyên tắc 10: Hiểu và thực hành tư thế nhiều lần

Để có cách điều chỉnh hiệu quả, bạn cần biết cảm giác của tư thế trên cơ thể của chính mình. Thực hành tư thế thường xuyên và cố gắng tưởng tượng điều gì học viên đang cần tới bạn để hoàn thành việc điều chỉnh thành công.

Không ai mong đợi bạn hoàn thiện mọi điều chỉnh trong một sớm một chiều. Hãy bắt đầu với một tư thế mà bạn cảm thấy thoải mái, sau đó học cách đưa ra những điều chỉnh mới theo thời gian. Khi bạn đã nâng cao khả năng của mình và có cơ hội thực hành, bạn có thể đưa ra nhiều điều chỉnh hơn nữa. Hãy nhớ rằng, cũng như tập yoga, dạy yoga cũng là một hành trình.

Diễn đàn Yoga

[bsa_pro_ad_space id=2]
[bsa_pro_ad_space id=2]
Victoria Yoga
Logo
Shopping cart